Tổng hợp 5 hạng mục bảo dưỡng xe máy đơn giản tự làm tại nhà Phụ tùng xe máy,phụ kiện xe máy,đồ chơi xe máy,phụ tùng xe độ,đồchơixe
Tin tức & Sự kiện > Tổng hợp 5 hạng mục bảo dưỡng xe máy đơn giản tự làm tại nhà

Tổng hợp 5 hạng mục bảo dưỡng xe máy đơn giản tự làm tại nhà


Trong bài viết này mình xin tổng hợp lại 5 hạng mục bảo dưỡng xe máy đơn giản mà anh em có thể dành ra một ngày để tự làm tại nhà. Nhóm 5 nội dung bảo dưỡng này tập trung "đánh" vào việc cải thiện hiệu năng làm việc của động cơ, mang đến khả năng vận hành tốt hơn cho chiếc xe của anh em. Đó là: Thay nhớt động cơ, thay nước làm mát, thay bugi, thay lọc gióvệ sinh béc xăng, kim phun.

1. Thay nhớt động cơ

Với điều kiện đường xá không tốt như tại Việt Nam và chế độ dừng chạy liên tục trong thành phố buộc động cơ phải hoạt động ở cường độ cao, quãng đường thay nhớt thường được khuyến cáo vào khoảng 1.000 km. Ngoài ra, tùy vào thành phần của loại nhớt mà anh em chọn mua thì thời hạn di chuyển có thể dài hơn. Có một số loại nhớt với gốc dầu tổng hợp 100% thì con số có thể lên đến 3.000 – 3.500 km. Hoặc một vài anh em sẽ sử dụng thêm dung dịch phụ trợ để gia tăng tuổi thọ của nhớt.

Bên cạnh xác định thời điểm thay nhớt hợp lý, Tết này anh em cần xác định rõ nhu cầu đi lại của mình ra sao để chọn loại nhớt thay mới cho phù hợp. Chẳng hạn sắp đến anh em muốn đi phượt một chuyến vài trăm kilomet thì cần chọn loại nhớt đặc hơn chút, có chỉ số cao 40 hoặc 50. Như vậy khi đi đường dài, dù động cơ nóng lên nhiều nhưng nhớt vẫn đủ độ đặc cần thiết, hạn chế được tình trạng máy gào và rung lắc. Từ đó xe chạy êm hơn, mát hơn, anh em đi ít bị mệt mỏi hơn.


Còn đối với anh em không đi chơi xa, chỉ cần thay loại nhớt mình vẫn đang dùng là được. Nhớt mới vào sẽ giúp xe chạy mượt hơn, êm hơn, đồng thời gia tăng tuổi thọ các chi tiết ma sát bên trong động cơ.

2. Thay nước làm mát
Bên cạnh các dòng xe tay gần như đều đã sử dụng hệ thống làm mát bằng chất lỏng, một vài dòng xe máy cao cấp cũng sữ dụng cách này để giải nhiệt cho động cơ. Nước làm mát cũng là một loại dung dịch quan trọng với xe. Hao hụt quá nhiều nước mát khiến xe nóng máy nhanh, chạy ì và nặng nhất là có thể nứt vỡ lốc máy. Nước mát nên được kiểm tra, châm thêm hoặc tốt nhất thay mới để chuẩn bị cho các chuyến đi xa, đi đèo dốc và các anh em cần chở chở nhiều đồ đạc về quê.

Tùy theo dòng xe và nhu cầu mà anh em có thể chọn mua loại nước làm mát phù hợp, chính hãng hoặc các nhãn hiệu cao cấp hơn. Sau khi tháo bỏ nước làm mát cũ, anh em châm nước mới vào két nước và bình nước phụ của xe. Nếu có đủ thời gian, anh em có thể súc két nước để làm sạch cả hệ thống. Anh em nên lưu ý thay nước làm mát khi động cơ nguội. Tránh bị bỏng do nhiệt độ cao của nước làm mát.

                                                                 Két nước làm mát ở xe Honda Winner

3. Thay bugi
Bugi là bộ phận đánh lửa, giúp đốt cháy nhiên liệu, sinh công suất cho xe. Đầu cực của bugi sẽ hao hòm theo thời gian, gây hiện tượng đánh lửa không đều, tốn nhiêu liệu, động cơ "hụt hơi". Các hãng xe và nhà sản xuất bugi thường khuyến nghị thay mới sau 8.000 đến 10.000 km (hoặc một năm chạy xe) để đảm bảo khả năng đánh lửa, giữ cho động cơ hoạt động ổn định.

Thực tế, bugi là một bộ phận khá bền bỉ, có thể hoạt động tới vài chục nghìn km mới "chết" hẳn, nhưng anh em nên kiểm tra và thay thế định kỳ. Như vậy không chỉ giúp động cơ vận hành tốt hơn, tiết kiệm xăng hơn, mà còn tránh tình trạng xe chết máy dọc đường hay ảnh hưởng đến các linh kiện liên quan khác như ắc quy, pít-tông, ống xả khí.

Anh em cũng nên thủ sẵn một bộ tuýp, tua vít và bugi dự phòng cho những chuyến đi chơi xa. Nếu xảy ra sự cố thì vẫn có thể tự khắc phục hoặc hỗ trợ bạn bè đi chung, không để hành trình bị gián đoạn.
4. Thay lọc gió
Lọc gió có nhiệm vụ lọc không khí, đưa luồng không khí sạch vào trộn cùng nhiên liệu trước khi đốt cháy. Lọc gió quá bẩn khiến hỗn hợp nhiên liệu "đói" khí, xe chạy yếu, không đốt hết nhiên liệu.

Thông thường, anh em nên kiểm tra để thay lọc gió sau mỗi 8.000 - 10.000 km. Ngoài ra, nếu khu vực anh em sinh sống có không khí ô nhiễm thì cần kiểm tra thường xuyên và thay lọc sớm hơn.
Nếu xe sử dụng loại giấy được tẩm dầu thì nên thay chứ không nên vệ sinh. Theo khuyến cáo từ nhà sản xuất thì việc vệ sinh có thể làm giảm tác dụng lọc bụi bẩn của lọc. Việc thay mới lọc gió hết sức đơn giản, sau khi mua sẵn lọc gió mới tại cửa hàng, anh em chỉ cần mở phần ốp được gắn bằng vít hoặc ốc. Sau đó gỡ lọc gió cũ đã bám bẩn và đổi màu bỏ đi, lắp lọc gió mới vào và gắn phần ốp trở lại là đã hoàn thành công đoạn này.

Trường hợp xe của anh em dùng lọc gió giấy khô thì nên kiểm tra, làm vệ sinh sau mỗi 4.000 km để sử dụng tiếp trước khi đến hạn thay mới. Cách vệ sinh là dùng vòi hơi thổi ngược ra từ bề mặt sạch bên trong để bụi bẩn bay khỏi lọc gió. Lưu ý là không nên dùng vòi hơi có lực thổi lớn và phải để đầu vòi xa màn lọc, tránh gây rách hoặc biến dạng phần giấy lọc.

5. Vệ sinh béc xăng, kim phun
Trước đây để vệ sinh được hệ thống nhiên liệu, hay còn gọi là béc xăng thì không hề dễ dàng. Cần phải ra các tiệm sửa xe hoặc trung tâm dịch vụ chính hãng, tốn khá nhiều thời gian và tiền bạc. Nhưng hiện tại đã có nhiều loại dung dịch phụ trợ để anh em lựa chọn, dễ dàng tự mình làm sạch béc xăng, tăng độ bền động cơ, ngoài ra vừa tiện lợi, vừa hợp lý về giá thành.

Sau một thời gian, trong bình xăng sẽ bị lẫn nước (đọng dưới đáy bình do nước nặng hơn) đến từ nhiều nguyên nhân: đổ xăng có lẫn nước, độ ẩm làm ngưng tụ nước trong bình xăng hoặc lọt nước vào khi rửa xe… Ngoài ra, trong buồng đốt sẽ tích tụ các chất oxy hóa như bụi than, bám trên thành xilanh, bugi hoặc bít lỗ trên kim phun, làm giảm hiệu quả làm việc của buồng cháy, khiến xe chạy yếu đi.
Như ở đây mình sử dụng dung dịch Fuel System Cleaner (FSC) “2 trong 1” của hàng BlueChem để xử lý cùng lúc hai vấn đề này. Các sử dụng hết sức đơn giản: đổ trực tiếp vào bình xăng xe máy với tỷ lệ 50 ml/6 lít xăng.

Trước hết dung dịch sẽ hòa tan lượng nước thừa cùng xăng để động cơ có thể đốt sạch hoàn toàn. Tiếp theo FSC khi được đưa vào buồng đốt cùng xăng sẽ giúp bụi than bị hòa tan phần nào và theo đường khí thải ra bên ngoài. Điều này sẽ cải thiện một chút độ bốc khi buồng đốt và kim phun sạch sẽ. Tất cả giúp “thanh lọc” động cơ hoàn toàn để sẵn sàng.

X
Thời gian mở trang: 15974 giây. Số lần truy cập CSDL: 189